Ông Abe thề không hạ mình để gặp ông Tập Cận Bình

Đăng Bởi  - 

Ông Abe trả lời các phóng viên về chuyến thăm đền thờ Yasukuni
Ông Abe trả lời các phóng viên về chuyến thăm đền thờ Yasukuni

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14.7 cho biết: ông muốn họp riêng với lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh vào tháng 10 tới, để cải thiện mối quan hệ căng thẳng của vấn đề lãnh thổ và an ninh. Tuy nhiên, ông sẽ không hạ mình vì cuộc gặp này.
Ông Abe chìa tay cho Trung Quốc
Ông Abe đã tái nhậm chức thủ tướng Nhật kể từ cuối năm 2012 nhưng vẫn chưa gặp lãnh đạo Trung Quốc. 
Trong thời gian đó, mối quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng do vấn đề từ các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, do tuyên bố đơn phương của Trung Quốc về vùng xác định phòng không trong khu vực tranh chấp nói trên.
Gần đây, ông Abe tăng cường cam kết ủng hộ các nước ASEAN trong việc chống lại các hành vi hung hăng của Trung Quốc tại biển Đông càng làm Bắc Kinh tức giận. 
Việc ông Abe cải cách hiến pháp cho phép quân đội Nhật triển khai việc phòng vệ tập thể bị Trung Quốc coi xem là mối đe dọa và dùng nhiều từ ngữ khó nghe với ông Abe. Mặc dù vậy, ông Abe vẫn chìa tay với Bắc Kinh.
"Chúng ta cần phải quay trở lại những quy tắc cơ bản trong mối quan hệ chiến lược tôn trọng lẫn nhau. Tôi muốn có một cuộc họp thượng đỉnh ở Bắc Kinh vào tháng 11 này bên lề hội nghị APEC", ông Abe nói trước một ủy ban quốc hội.
Ông Abe cũng đề cập đến các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai quốc gia và nói rằng mối quan hệ của hai bên là không thể phá vỡ. "Vì lý do này, chúng ta rất cần để duy trì một mối quan hệ dưới sự kiểm soát ", ông Abe nói và lặp đi lặp lại rằng cánh cửa đối thoại với Trung Quốc là luôn luôn mở.
Trung Quốc ra giá, ông Abe không hạ mình
Tuy nhiên, Trung Quốc không đón nhận thái độ thiện chí này một cách tích cực. Chính Bộ ngoại giao Trung Quốc ra giá cho vụ gặp gỡ vào tháng 11 giữa lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.
"Nhật Bản cần phải thay đổi cách ứng xử của mình và chấp nhận trách nhiệm trong Thế chiến II nếu họ còn muốn nuôi hy vọng gặp gỡ chủ tịch Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương cho biết.
"Người Trung Quốc chúng tôi có một câu nói nổi tiếng là: "Nếu bạn không đủ chân thành, bạn không nên tiếp cận chúng tôi". Nên nếu phía Nhật Bản từ chối thay đổi thái độ của mình thì chúng tôi chẳng thể làm gì để cải thiện quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản?", ôngTần Cương nói với các phóng viên.
"Thủ tướng Nhật Bản đến thăm ngôi đền Yasukuni đã thực sự làm tổn thương cảm xúc của người dân từ các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và làm suy yếu nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản", ông Tần nói.
Chuyến đi thăm của ông Abe đến ngôi đền Yasukuni dù với tư cách cá nhân luôn bị người Trung Quốc xem như là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ. Lần này, họ ra giá rõ ràng: Nếu ông Abe đến đền thờ Yasukuni thời gian tới thì sẽ không có chuyện gặp gỡ nào cả.
Ông Masahiko Komura, cựu bộ trưởng ngoại giao Nhật nói rằng ông Abe sẽ không đi thăm ngôi đền đó để khỏi làm mếch lòng Trung Quốc và tiến hành tiếp xúc với ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mainichi Shimbun hôm thứ Hai, ông Abe từ chối việc sẽ không thực hiện một chuyến viếng thăm ngôi đền vì sức ép từ Bắc Kinh. "Trong tương lai tôi hy vọng sẽ duy trì việc tôn vinh những người đã hy sinh cho đất nước, nhưng tôi không muốn nói tôi sẽ đến thăm Yasukuni hay không," ông Abe cho biết.
Ông Abe cũng bác bỏ phán đoán của ông Masahiko Komura về chuyến thăm ngôi đền. "Đó là suy nghĩ của ông Komura. Tôi không biết về điều đó", ông Abe khẳng định.
Anh Tú (tổng hợp)/MTG