Lấp bãi biển, khách viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếc nuối

Đăng Bởi  - 

Một bãi biển cát vàng đã bị bức tử bằng bùn thải ở Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình, giáp với biển Vũng Chùa-Đảo Yến xã Quảng Đông.
Một bãi biển cát vàng đã bị bức tử bằng bùn thải ở Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình, giáp với biển Vũng Chùa-Đảo Yến xã Quảng Đông.

Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh bão ở sông Roòn (Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình) nạo vét hơn 250.000 tấn bùn thải. Đáng lý ra lượng bùn thải đó phải được tập kết và có bãi thải đầy đủ thì nhà thầu đưa 110.000m3 bùn bẩn đổ lên bãi tắm các thôn Nam Lãnh, Phú Xuân khiến bãi biển nguyên sơ bị bức tử.
Điều này góp phần làm bồi lấp thêm cửa sông Roòn khiến tàu thuyền ngư dân thường xuyên bị mắc cạn, gãy vỡ. Đồng thời khiến du khách thất vọng.
Bãi biển nguyên sơ bị tàn phá
Nhiều người dân thôn bãi ngang Nam Lãnh cho biết, biển Nam Lãnh là bãi biển thu hút nhiều du khách đến tắm và thưởng thức hải sản sau khi hành hương về mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở khu vực Vũng Chùa (Quảng Đông). Từ bãi biển Nam Lãnh nhìn rất gần núi Rồng, Đảo Yến.
Tuy nhiên, các nhà thầu đảm trách nạo vét bùn thải là Công ty Việt Lào (Nghệ An), Minh Đạt (Quảng Bình) đã ồ ạt đưa bùn thải từ khu vực âu thuyền đang thi công cách đó 5km ra đổ đầy bãi biển khiến bãi cát vàng hoang sơ trên biển gần như biến mất, đất đai chảy nhầy nhụa khi mưa xuống làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Trưởng thôn Nam Lãnh, Lê Nhớ Thương nói: “Họ đổ từ đầu năm 2013 đến cuối năm thì dừng đổ vì dân phản ứng dữ làm mất cảnh quan”.
Một người đàn ông vừa đi lưới thuyền thúng về nói: “Ngày trước, tui đi thuyền thúng mỗi sáng cũng có chút tôm cá, từ ngày có núi đất bùn thải ni, mưa sóng làm đất chuồi xuống biển, cá cũng chả còn được nhiều. Bình thường thì không có mùi gì, nhưng nắng nóng xong mưa thì bùn tanh bốc mùi khó chịu lắm. Từ chỗ ni nhìn ra Vũng Chùa đẹp rứa mà họ phá nát rồi chú ơi”.
Có mặt tại vùng biển làng Nam Lãnh, hàng ngàn ụ đất bùn đen ngổn ngang. Từ một bãi biển hình vòng cung rất đẹp với bãi cát mịn màng thì nay ở đây không còn cảnh xưa nguyên sơ. Bùn và đất bẩn quện chặt, cao như núi, như đồi. Có những đống bùn còn tươi mới dấu vết đổ trộm khiến bãi biển gần vùng Đèo Ngang này hoàn toàn bị bức tử một cách không thương tiếc. Người dân thì xót xa, còn du khách đến đây thì tiếc nuối.

Ngư dân cáo buộc lạch cửa Roòn vốn cạn, nay bị khó khăn hơn khi bùn thải bị sóng đánh chìm xuống đáy.
Việc đổ trộm bùn thải này không chỉ diễn ra trên bãi biển kéo dài hàng ngàn mét mà xe bùn từ âu thuyền này còn đổ trộm ở cả dọc đường ra bãi biển, nghĩa địa của làng, cũng như từ một số đất canh tác của người dân.
Ngư dân gặp khó
Theo nhiều ngư dân đánh bắt cá trên biển, cửa sông Roòn vốn bị bồi lấp lâu nay nhưng từ một năm qua, khi bãi bùn thải khổng lồ án ngữ ở đây, luồng lạch ra vào càng khó khăn hơn do triều cường cuốn bùn đất xuống lòng sông cửa biển, làm đáy nền dâng cao, cửa ra vốn cạn nay cạn thêm.
Ngư dân Nguyễn Ngọc Phú ở xã Cảnh Dương nói: “Tàu thuyền của tui ra vô thường xuyên bị mắc cạn. Trước đây cũng mắc cạn vì hồ Vực Tròn ngăn nước. Chừ có bãi thải ni nước Vực Tròn về ít, dòng chảy yếu, sóng biển mùa đông dâng lên, cuốn chuồi đất xuống, đáy cửa lạch ra vào bị bồi cao hơn vì nước chảy ít, thuyền mắc cạn nhiều hơn”.
Ông Trần Trung Thành, Chủ tịch xã Cảnh Dương cho biết: “Từ ngày họ đổ đất thải bên Quảng Phú, ngư dân báo với tôi dòng nước ở cửa lạch nổi màu đất biên hòa đỏ quạch. Thuyền chìm mà tôi nắm được là một chiếc còn gãy chân vịt, mắc cạn thì rất nhiều”.
Còn theo Trưởng thôn Phú Xuân (Quảng Phú) Nguyễn Minh Thê, mới đây có 3 tàu cá của người làng bị chìm ở cửa ra vào. Còn mắc cạn thì có 12 chiếc. Các ngư dân cho rằng, chính bãi bùn thải này có một phần nguyên nhân gây ra sự việc trên.
Chủ tịch xã Quảng Phú Lê Thanh Xuân cho  hay, xã đang yêu cầu chủ đầu tư là Sở NN-PTNT Quảng Bình trả lại nguyên trạng hiện trường bãi biển nhưng đến nay chưa có báo cáo tác động đánh giá môi trường.
Mới đây, xã Quảng Phú cùng chủ đầu tư, đại diện lãnh đạo huyện, ban quản lý dự án âu thuyền này họp với một số hộ dân tại xã. Ở đây, nhiều hộ dân làm muối liền kề khu vực âu thuyền đang thi công cho biết, muối của họ bị bùn, bụi bay lấp muối làm ô nhiễm, muối không bán được khiến thua lỗ. 
Trong khi đó, đường liên xã mà các đội xe chở bùn thải đi đổ có trọng tải 13 tấn nhưng hàng chục xe trên 30-60 tấn vẫn lưu hành rầm rộ qua trường học, mầm non, nhà người dân không che đậy khiến bụi bay mù mịt, mưa xuống thì đường sá nhão nhoẹt, mặt đường bị tàn phá lầy lội.

Đường có trọng tải 13 tấn nhưng xe 30-60 tấn của công trình âu thuyền chở bùn thải vấn chạy băm nát đường.
“Việc đổ thải bùn đất trên biển huyện không hề hay biết. Hiện huyện đang xúc tiến các biện pháp để đơn vị xả thải trả lại bãi biển nguyên trạng ban đầu”, ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nói.
Đổ lỗi cho nhau
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú nói địa phương không đồng ý với bãi thải bùn trên biển và có yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn trả nguyên mặt bằng bờ biển như trước đây.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án âu thuyền cửa Roòn lại cho rằng, khi đi tìm địa điểm đổ bùn thải, chính lãnh đạo xã Quảng Phú muốn đổ bùn thải ở bờ biển đó để họ “đưa UBND tỉnh vào thế đã rồi nhằm “chạy” dự án bờ kè ven biển này nhưng hiện tại không có kinh phí làm kè”.
Ông Hải cũng cho hay, việc đổ bùn thải đó có sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình, nhưng khi cung cấp các hồ sơ liên quan, hoàn toàn không có bất cứ văn bản nào của tỉnh Quảng Bình cho phép lấp bãi biển bằng bùn thải.
Liên lạc với VP UBND tỉnh về vấn đề trên, chúng tôi cũng nhận được thông tin không hề có cho phép việc trái khoáy như thế. Tiếp tục truy vấn, ông Trần Thanh Hải cho biết, UBND tỉnh phê duyệt âu thuyền, còn việc bãi thải này là có phê duyệt đánh giá tác động môi trường từ Sở TN-MT. Ông Hải thừa nhận, trong đổ thải bùn này, nhà thầu phải san ủi với độ cao 2m, nhưng cho đến nay, sau nhiều lần yêu cầu, các nhà thầu không thực hiện.
Về việc ngư dân cáo buộc cửa lạch bị bồi lấp thêm, ông Hải cho rằng, cần có quan trắc, nghiên cứu thêm mới có thể khẳng định, không thể nói như thế được. Nhưng ông Hải cũng nhấn mạnh: “Năm 2013, siêu bão số 10 đã làm sạt bùn đất xuống nên sau bão chúng tôi cho đổ tiếp”. Giải thích đường bị hư hỏng, xe hàng chục tấn băm nát trọng tải đường 13 tấn, ông Hải nói, sau khi dự án hoàn thành, đường bị hỏng thì chủ đầu tư sẽ bỏ tiền làm lại.

Lượng lớn bùn thải bị sóng biển cuốn trôi gây thêm tình trạng bồi lắng khiến tàu thuyền ra vào cửa Roòn rất khó khăn và mắc cạn.
Hiện các lời nói trên đang dừng lại ở mức hứa. Và dư luận thấy một điều rõ ràng là bãi biển cát vàng đã bị bức tử bằng bùn đen. Khi chúng tôi hỏi ông Trần Thanh Hải, cá nhân ông nghĩ như thế nào khi biến một bãi biển cát vàng hoang sơ thành bãi bùn thải đen sì, ông Hải im lặng.

Quốc Nam/Một Thế Giới

Popular posts from this blog

Những tên làng kỳ lạ nhất VN

“Phượt” miền Tây