Chở khách đi Đà Lạt đến Nha Trang, tổ bay VietJet Air bị đình chỉ

Cục Hàng không đã tạm đình tổ bay, gồm phi công và tiếp viên, chuyến bay VJ8575 của VietJet Air chở khách đi Đà Lạt song lại đáp xuống Nha Trang bởi cho rằng đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.



Máy bay VietJet Air tại sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài
Máy bay VietJet Air tại sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài

Sáng nay 22-6, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo đầu tiên về kết quả của Nhóm điều tra đối với sự cố VietJet Air chở khách từ sân bay Nội Bài - Hà Nội (HAN) đi sân bay Liên Khương - Đà Lạt (DLI) song lại đáp xuống sân bay Cam Ranh - Nha Trang.
Xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định số 936/QĐ-CHK ngày 20-6 thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Trong 2 ngày thực hiện điều tra, Nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị của VietJet Air, gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS, đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VietJet Air); Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.
Căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của HGS, bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan, Nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
“Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19-6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan” - Cục Hàng không cho biết.
Trước đó, ngày 19-6, chuyến bay VJ8575 của VietJet Air (được thực hiện bởi máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692) thực hiện chuyến bay thường lệ theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.
Ngay khi sự cố xảy ra, VietJet Air đã liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại DLI lúc 21 giờ 50.
Sau khi sự việc xảy ra, hãng VietJet Air đã gửi thông cáo báo chí giải thích về sự cố là do thời tiết. Theo đó, Vietjet cho biết chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt.
"Đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới. Có khi tàu bay đã cất cánh bay tới điểm đến nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát. Cũng có trường hợp tàu bay phải đến các sân bay gần hơn để chờ thời tiết tốt mới tiếp tục hành trình" - thông cáo của Vietjet nói.
Tô Hà/NLĐ