‘Mong ngày Hoàng Sa trở về với đất mẹ’

Đăng Bởi  - 
‘Mong ngày Hoàng Sa trở về với đất mẹ’
 “Hoàng Sa luôn sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam. Giờ đây cương vị của tôi sắp hết, tôi phải nhường lại trọng trách của mình cho những đồng chí trẻ hơn tiếp tục đấu tranh đòi lại Hoàng Sa. Cuộc đấu tranh ấy đang ngày càng cam go, phức tạp hơn. Nhưng tôi luôn tin rằng rồi sẽ có ngày Hoàng Sa sẽ trở về với đất mẹ”.
Đó là chia sẻ của ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, trước lúc nghỉ hưu - dự kiến vào ngày 5.5 tới. Đến nay, ông Ngữ đã làm chủ tịch huyện Hoàng Sa đúng 1.828 ngày.
Theo ông Ngữ, cả đời ông chỉ một lòng vì Hoàng Sa. Nhưng có những câu hỏi đến nay ông vẫn chưa thể trả lời được cho nhân dân và còn canh cánh trong lòng. 
“Họ hỏi tôi đã đi Hoàng Sa chưa? Hoàng Sa giờ như thế nào?” - ông Ngữ bùi ngùi nói.
Ông bảo các câu hỏi ấy như khoan sâu vào da thịt và trái tim ông. “Tôi là chủ tịch huyện nhưng vẫn chưa thể ra được Hoàng Sa. Làm sao đi ra được khi Hoàng Sa vẫn còn đang bị chiếm đóng. Làm sao tôi có thể trả lời được các câu hỏi ấy. Những câu hỏi ấy cũng dành cho tất cả chúng ta và cho cả thế hệ trẻ mai sau”.
Ông cũng cho rằng cuộc đấu tranh đòi lại chủ quyền Hoàng Sa sẽ còn dai dẳng và chúng ta đang có lỗi với cha ông.
Ông nói: “Từ thời Nguyễn, cha ông ta đã vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt, dù phải dùng thuyền nan nhưng vẫn đến Hoàng Sa để khai phá, đánh bắt và bảo vệ chủ quyền đã xác lập. Có biết bao người đã ngã xuống nhưng rồi thế hệ sau này đã không giữ được chủ quyền đó. Ông cha đã giao lại trọng trách cho chúng ta, chúng ta phải bằng mọi cách để đòi lại cho bằng được chủ quyền của mình”.
PV tổng hợp/Một Thế Giới