Uốn quanh con số 34.000 tỉ đồng!

Đăng Bởi  - 
Uốn quanh con số 34.000 tỉ đồng!
Giữa những ngày thời tiết oi nồng nực nội, dư luận có thể nói là của toàn xã hội bỗng nhiên lại “nóng” lên tới đỉnh điểm khi một vị thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Vinh Hiển phát ngôn về số tiền trên 34.000 tỉ đồng để thực hiện viết chương trình và sách giáo khoa (SGK) mới khiến nhiều người giật mình. 
Thứ trưởng Hiển khẳng định con số kinh phí trên đã được tính toán cụ thể, kỹ lưỡng! Vậy mà chỉ ít ngày sau, ở cuộc họp báo định kỳ, một vị khác ở Bộ lại cho rằng tiền viết chương trình, SGK “chỉ có 5.000 tỉ đồng”.
Một ngày sau, cũng ông Hiển lại lên truyền hình khẳng định như đinh đóng cột là dự kiến chi 105 tỉ đồng cho khâu biên soạn chương trình, SGK.
Câu chuyện trên 34.000 tỉ đồng biên soạn chương trình, SGK sau cùng đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định trên đài truyền hình là “không có”, là sai sót của những người ở Bộ GD-ĐT khi phát ngôn tại cuộc họp Thường vụ Quốc hội và cuộc họp báo định kỳ của Bộ GD-ĐT.
Như vậy, dư luận cũng phần nào bớt lo khi việc đem hàng chục ngàn tỉ tiêu xài lãng phí đã được chặn lại. Nhưng từ sự “nhấp nháy” của những con số nêu ra từ cùng một nguồn là lãnh đạo Bộ GD-ĐT lại làm cho mọi người thấy lo lắng nhiều hơn và lo theo một hướng khác có tầm quan trọng hơn…
Đại diện của Bộ GD-ĐT cung cấp cho báo chí những khoản tiền cụ thể về các khoản chi và cho biết họ có tính toán cụ thể, rõ ràng. Nhưng càng “cụ thể, rõ ràng” càng cho thấy những phi lý, điển hình là số tiền trang thiết bị dạy học lên tới trên 20.000 tỉ đồng.
Bộ GD-ĐT cho rằng chỉ khái toán nhưng khoản nào cũng công bố con số khá lẻ như 910 tỉ đồng cho tổ chức dạy thử nghiệm, hay 8.150 tỉ đồng cho tổ chức dạy đại trà...
Như vậy thì đâu phải khái toán mà phải là con số có tính toán hẳn hoi và lẽ thường là phải xin ý kiến theo quy trình mới có thể công bố.
Điểm lại những phát ngôn gây “sốc” và mâu thuẫn nhau của Bộ GD-ĐT để thấy không chỉ làm việc tùy tiện mà Bộ GD-ĐT còn cố gắng để đối phó với dư luận.
Trả lời trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên VTV1 tối 20.4, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định đây chỉ là con số của các nhóm nghiên cứu cung cấp!
Nếu vậy thì “các nhóm nghiên cứu” đó quá sức tay mơ trong một vấn đề quá lớn!
Vẫn theo Bộ trưởng, con số này chưa qua thẩm định của Bộ Tài chính, chưa xin ý kiến Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, chưa trình Chính phủ nhưng lại công bố ở cuộc họp Thường vụ Quốc hội, rồi thông tin rộng rãi cho xã hội…
Dường như đã có một “trò ảo thuật” trong các con số này! Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỉ đồng chỉ để biên soạn chương trình, SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng thấy là lãng phí, phi lý”.
Cần nói thêm, theo ông Bộ trưởng thì con số 34.000 tỉ đồng không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vậy người công bố con số khủng đó có phải chịu trách nhiệm và chịu đến đâu về phát ngôn của mình?
Giáo dục vốn có yêu cầu chính xác, thận trọng và nhất quán, nhưng nay đã rõ là các cấp lãnh đạo ngành đã bộc lộ tính tùy tiện, mâu thuẫn, tùy hứng trong một vấn đề lớn là viết lại chương trình và sách giáo khoa cho mấy chục triệu học sinh thì cũng không lạ gì khi chính ngành làm vơi mất uy tín của mình đồng nghĩa với sút giảm lòng tin của xã hội vào những người thầy!
Điều quan trọng không phải chỉ ở những con số vênh nhau cực kỳ lớn mà ở chỗ liệu những cấp quản lý cấp cao ấy có năng lực tới đâu và có bất cập trong vấn đề cải cách nền giáo dục vốn đã có nhiều khuyết tật như mọi người đều thấy?
Cao Thoại Châu/Một Thế Giới