Độc quyền của Một Thế Giới:Đại sứ Ukraine tại Việt Nam ủng hộ phế truất và truy tội cựu Tổng thống Yanukovych

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, Đại sứ Ukraine tại Việt Nam Оleksiy Shovkoplias cho biết sự thay đổi chính quyền tại Ukraine sau hàng loạt cuộc đụng độ bạo lực là đúng theo nguyện vọng của nhân dân nước này. Ông Shovkoplias  cũng khẳng định quan hệ Ukraine - Việt Nam không thay đổi dưới chính phủ mới.Đại sứ Ukraine tại Việt Nam ủng hộ phế truất và truy tội cựu Tổng thống Yanukovych
Quan điểm của ông về tình hình bạo lực dẫn đến thay đổi chính quyền ở Ukraine?
Tôi không có quan điểm khác với đất nước mình về những sự kiện đau lòng diễn ra ở Kiev. Việc đàn áp những người dân không có vũ trang, những người nguyện hi sinh cuộc sống của họ vì một Ukraine dân chủ và tự do, là hành động tàn nhẫn. 
Tại đây, ở nơi rất xa thủ đô quê hương hàng ngàn cây số, tôi không cầm được nước mắt khi xem tin tức về tình hình bạo lực tại Ukraine phát trên mạng. `
Đại sứ Ukraine tại Việt Nam Оleksiy Shovkoplias. Ảnh: ĐSQ Ukraine 
Chuyện này thật quá sức chịu đựng. Đối với tôi, những người đã ngã xuống thực sự là anh hùng.
Khi Ukraine trở về bản Hiến pháp năm 2004, trở về nước Cộng hoà Tổng thống - Nghị viện, quá trình bầu ra Chủ tịch Quốc hội (Verkhovna Rada) là kết quả của cuộc bỏ phiếu đa số và hợp hiến tại quốc hội, hoàn toàn diễn ra hợp pháp. 
Tất cả những quyết định này đều được nhân dân trông đợi từ lâu. 
Như vậy quốc hội chúng tôi đã huỷ bỏ việc tập trung quyền lực chỉ vào một người.
Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã bị quốc hội bỏ phiếu phế truất và bị đề nghị đưa ra toà án hình sự quốc tế. Ông đánh giá thế nào về các quyết định này của chính quyền mới?
Tại Ukraine, không ai có thể phủ nhận những tội ác khủng khiếp do cựu Tổng thống Ukraine đã gây ra. Các quyết định trên không chỉ là ý kiến của nhân dân, mà quyết định của toà án dựa trên những nghi vấn về các vụ sát hại được lên kế hoạch trước. Dĩ nhiên quyết định của toà án cần phải được thi hành. 
Cá nhân tôi đồng tình và ủng hộ mọi quyết định của quốc hội và toà án.
Có những ý kiến chất vấn tính hợp pháp của chính phủ lâm thời Ukraine. Ukraine phản ứng trước những chất vấn này như thế nào?
Theo tôi được biết chỉ có duy nhất một quốc gia đã lên tiếng như vậy. Chính nước này cũng đã triệu hồi đại sứ (từ Kiev về) để tham vấn. 
Tuy nhiên hành động này không phải là sự chấm dứt quan hệ ngoại giao. Còn tôi cho rằng đây không phải là cách hành xử thích hợp. 
Tôi tin rằng mọi chuyện sẽ sớm ổn định.
Theo ông, dưới chính quyền mới của Ukraine, chính sách ngoại giao của Kiev nói chung và với Việt Nam nói riêng sẽ có những thay đổi thế nào?
Ukraine sẽ thúc đẩy quá trình hội nhập với châu Âu. Quan hệ của chúng tôi với Việt Nam vẫn duy trì đà phát triển năng động. Tình hữu nghị giữa Ukraine và Việt Nam đã xây dựng trong nhiều thập kỉ. Chúng tôi luôn sát cánh bên nhân dân Việt Nam trong những giai đoạn lịch sử khó khăn của các bạn. Mối quan hệ của chúng ta đã trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt. Không có gì để hoài nghi rằng quan hệ Ukraine và Việt Nam sẽ ngày càng vững mạnh.
Xin cám ơn ông! 
Cảnh Toàn thực hiện/Một Thế Giới