Những trang báo kết nối thiên nhiên

“Báo tiếp thị cũng quan tâm lĩnh vực này sao?”, đó là câu mà nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia bảo tồn thường chất vấn mỗi khi được đặt vấn đề phỏng vấn hay đặt bài viết cho chuyên trang Kết nối thiên nhiên.

Để rồi một chuyên mục “không đụng hàng”, thu hút sự quan tâm của bạn đọc, với sự xuất hiện liên tục của các chuyên gia hàng đầu Ngô Văn Trí, Hà Thăng Long, Lê Hoài Phương, Võ Văn Sự, Nguyễn Quảng Trường, Phùng Mỹ Trung, Phùng Bá Thịnh, Phạm Thành Đúng... Trang báo về thiên nhiên đã tạo ra sự kết nối, tương tác và gầy dựng nên một chiến dịch truyền thông bảo tồn bài bản, có chiều sâu và liên tục, lan toả lối sống tôn trọng và yêu thương thiên nhiên. Vậy mà cũng đã được hơn năm năm…
Là người cộng tác thường xuyên cho những trang báo thiên nhiên, nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí (viện Sinh học nhiệt đới) bộc bạch tâm sự “ghiền” viết lách, chia sẻ từ lúc nào không biết. Mỗi sự kiện liên quan đến lĩnh vực sinh thái, bảo tồn ông lại chủ động liên hệ với phóng viên “đòi” được đưa ra những quan điểm riêng về vấn đề đó. Từ sự kiện thuỷ điện và cách làm khoa học kiểu ăn xổi, đến cá sấu chết và món nợ thiên nhiên, những đau đáu khi tê giác Java tuyệt chủng ở Việt Nam hay đòi hỏi sự mẫn cán, công minh khi vào vai “pháp y” cho động vật hoang dã. Gắn bó từ đầu với chuyên mục, những khám phá, phát hiện về loài mới nhà nghiên cứu động vật luôn chọn Sài Gòn Tiếp Thị làm kênh truyền thông chuyển tải niềm vui của nghề bảo tồn tới bạn đọc. Bởi đơn giản: “Cái hay của Sài Gòn Tiếp Thị là tạo ra một sân chơi nghiêm túc, một kênh tiếp thị tri thức độc đáo quy tụ được các chuyên gia, tri thức, một cộng đồng có thể chia sẻ, phản biện. Giá trị tin cậy đó khiến nhà nghiên cứu đặt niềm tin khi gửi những mẩu tin, hình ảnh, bài viết đến người đọc”.
Những người viết báo “đặc biệt” ấy đã giúp người đọc hiểu hơn về vai trò của hệ sinh thái, ý nghĩa của giống loài, những cấp thiết cần phải bảo vệ môi trường sống. Không chỉ vậy, đó còn là những thông tin mang tính khai tâm, xua tan đi những quan niệm mê tín như “cú mèo báo điềm gở”, những thông tin phi khoa học như sừng tê giác trị bệnh ung thư, lông đuôi voi mang lại sự may mắn… Nhà nghiên cứu Phùng Bá Thịnh cho rằng “cái hay của chuyên mục báo là những người nghiên cứu mang được những thông tin khoa học, chân xác tới đông đảo người dân”. TS Hà Thăng Long cũng cho rằng, trung tâm Cứu hộ linh trưởng vườn quốc gia Cúc Phương cho rằng “cứ nhẹ nhàng, từ tốn mang những thông tin chân thực nhất về thiên nhiên môi trường tới mọi người kiểu mưa dầm thấm lâu. Cứ thu hút một người đọc thì từ đó sẽ nhân rộng ra”. TS Long cũng bộc bạch quan điểm “nếu cán bộ của các ngành hữu trách vẫn vào nhà hàng đặc sản ăn thịt thú rừng và khen ngon thì bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam còn khó đạt được mục tiêu!”
Cái khó của các chuyên gia là từ những thông tin khoa học, tưởng như khô khan bằng sự chọn lọc, cân nhắc và dụng công đã trở thành “món ăn” độc đáo cho mọi đối tượng bạn đọc. Những trang báo thiên nhiên mở ra cách truyền thông mới về bảo tồn, lĩnh vực “hot” với nhiều nước nhưng lại mang tính khai phá ở Việt Nam.
TRUNG DŨNG/SGTT

Popular posts from this blog

Những tên làng kỳ lạ nhất VN

“Phượt” miền Tây