Dương Chí Dũng không chia tiền cho kẻ “không đội trời chung” Mai Văn Phúc

Trước đó, Dương Chí Dũng khai tại cơ quan điều tra rằng nguồn gốc số tiền 10 tỉ đồng đưa cho bồ nhí hai căn hộ cao cấp ở Hà Nội là do mình buôn bán mà có. Lý do bị cáo Dũng khai không giống tại phiên tòa là vì lúc đó bị cáo "xấu hổ và không muốn chuyện này lọt ra ngoài".Dương Chí Dũng không chia tiền cho kẻ “không đội trời chung” Mai Văn Phúc

Chiều 12.12, phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trong phần trả lời của mình, bị cáo Dũng vẫn một mực cho rằng mình không chỉ đạo bất cứ ai trong việc mua “đống sắt vụn 83M” với giá trên trời 9 triệu USD để nhận lại quả 1,66 triệu USD.
Dương Chí Dũng "không đội trời chung" với Mai Văn Phúc
Trước đó, bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) đã khai nhận cụ thể việc mình đã nhận 1,66 triệu USD từ phía đối tác bán tàu như thế nào, chia cho bị cáo Dũng 10 và Mai Văn Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) mỗi người 10 tỉ đồng ra sao.
Bị cáo Sơn khai sau khi được đối tác bán ụ nổi M83 liên lạc để giao số tiền lại quả thế nào, được Dũng chỉ đạo chia chác ra sao… Tuy nhiên, bị cáo Dũng phủ nhận hoàn toàn lời khai của bị cáo Sơn.
Dương Chí Dũng cho rằng nếu thực sự mình là "tổng đạo diễn" của việc mua ụ nổi 83M để lấy tiền lại quả, Dũng sẽ chia cho những người thân cận với mình chứ không phải là bị cáo Trần Hữu Chiều (Phó tổng giám đốc Vinalines) và bị cáo Trần Thị Bích Loan (nguyên kế toán trưởng Vinalines) chứ không phải chia cho người “không đội trời chung” là bị cáo Phúc.
“Tôi luôn đối xử tốt với anh em cấp dưới và tin tưởng họ. Tuy nhiên, cuộc đời có những chuyện mà chẳng ai ngờ được”, Dương Chí Dũng than thở.
Bị cáo Phúc cũng phủ nhận hoàn toàn lời khai của bị cáo Sơn. Bị cáo Phúc cho rằng mình “có mâu thuẫn sâu sắc” với bị cáo Dũng do bị cáo Dũng trước đây không ủng hộ mình vào vị trí tổng giám đốc nên không thể có chuyện hai bị cáo này thống nhất, bàn bạc chỉ đạo mua ụ nổi 83M và ăn chia với nhau số tiền lại quả.
Bị cáo Dũng cho rằng việc bị cáo Sơn nói là không có thật. Tuy nhiên, ở cương vị lãnh đạo, “việc tranh luận với anh em cấp dưới là không hay”. Khi được hỏi, bị cáo Dũng nói trước đó không mâu thuẫn gì với bị cáo Sơn và “lâu lâu cũng chỉ nhận của Sơn vài chai rượu hay phong bì vài triệu vào dịp Tết”.
Theo chủ tọa, tuy Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc không thừa nhận việc nhận tiền, nhưng hồ sơ của cơ quan điều tra cho thấy có những chứng cứ phù hợp với lời khai của bị cáo Sơn. Lời khai của bị cáo Dũng tại cơ quan điều tra cũng thể hiện bị cáo cho rằng có thể đã có “thỏa thuận ngầm” trong vụ lại quả này.
Phản bác lại, Dương Chí Dũng nói: “Cơ quan điều tra chỉ ghi những cái cần ghi vào, còn việc tôi giải thích cụ thể thế nào thì không ghi. Thỏa thuận ngầm có thể là của ai chứ không phải tôi. Cơ quan điều tra lấy lời khai như vậy là không đúng nhưng tôi không có cửa nào tranh luận với họ cả. Tôi không trách cơ quan điều tra nhưng đây điều cần thay đổi trong quá trình cải cách tư pháp để tránh oan sai”.
Bị cáo Dũng: "có ý thức phấn đấu chứ không đánh đổi danh dự bằng tiền”?!
Khi được hỏi về nguồn gốc số tiền khoảng 10 tỉ đồng (bằng số tiền bị cáo Dũng bị cáo buộc tham ô) để mua hai căn hộ cao cấp tại Hà Nội cho bà P.T.T.T, bị cáo Dũng nói mình lấy tiền của vợ.
Bị cáo Dũng nói tại thời điểm đó vợ bị cáo này có một số tiền lớn do người khác hùn hạp để đầu tư bất động sản nhưng chưa dùng đến nên bị cáo đã cầm số tiền này và nói với vợ là dùng vào việc riêng.
“Tôi đưa cho T. 10 tỉ để mua hai căn hộ trên với mục đích để ở và cho thuê. Tôi cũng biết T. có bỏ tiền thêm vào nhưng không biết là bao nhiêu. Tôi để T. đứng tên vì cũng có ý cho cô ấy cả hai căn hộ”, Dương Chí Dũng khai.
Cũng theo bị cáo Dũng, lúc bị cáo này đưa tiền cho bồ nhí mua nhà thì vợ chưa biết nhưng “sau đó vợ có nghi ngờ tôi nhưng tôi không dám nói thật”.
Không giống như đơn kêu oan cho chồng của vợ Dương Chí Dũng, trong đó thể hiện việc bà biết và chấp nhận chồng mình có bồ và có con riêng, bị cáo Dũng khai với tòa rằng: “Đối với vợ con thì tôi giấu. Nhưng khi bố tôi ốm nặng và nằm viện tại Hà Nội, tôi có dẫn T. đến thăm để bố mẹ và hai em gái biết mặt”.
Khi được hỏi tại sao ở cơ quan điều tra bị cáo lại khai nguồn gốc số tiền này do mình buôn bán mà có, Dương Chí Dũng trả lời: “Lúc đó tôi xấu hổ và không muốn lộ ra ngoài vì chuyện này chẳng hay ho gì”.
Bị cáo Dũng cho rằng mình cũng có cái sai về mặt thủ tục trong việc mua ụ nổi 83M, trách nhiệm cũng là của chung hội đồng quản trị công ty chứ không phải riêng bị cáo nên về tội cố ý làm trái tùy tòa xem xét. Tuy nhiên, bị cáo Dũng kêu oan về tội tham ô, không thừa nhận đã nhận 10 tỉ đồng vì “có ý thức phấn đấu chứ không đánh đổi danh dự bằng tiền”.
Ngày mai, tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi.
Ai là người báo tin cho Dương Chí Dũng biết để chạy trốn?

Khi được hỏi về quá trình chạy trốn. Dương Chí Dũng cho biết sau khi biết tin mình sẽ bị khởi tố, bị cáo này hoảng loạn và bỏ trốn. “Trước khi bỏ trốn, tôi không gặp gỡ, liên lạc với ai cả mà chỉ nghĩ phải chạy càng xa càng tốt. Do visa vào Mỹ còn thời hạn nên tôi đã quyết định chạy sang Campuchia để bay đến Mỹ. Sau khi quá cảnh ở Singapore, ở Đức, tôi đến New York thì cơ quan chức năng ở đây không cho vào vì đã có thông báo từ Việt Nam về sai phạm của tôi. Vì thế tôi buộc phải trở lại Campuchia và bị bắt giữ tại đây”, bị cáo Dũng kể.

Tòa hỏi bị cáo nhận thức như thế nào về việc chạy trốn, Dương Chí Dũng thừa nhận cảnh trốn chạy khổ trăm đường và khi trốn rồi mới thấy mình sai nhiều vấn đề, cái sai này nối tiếp cái sai kia. “Do lúc đó có người báo tin tôi sẽ bị bắt nên tâm trạng rối bời, không đủ bình tĩnh để suy xét mọi việc”.

Tuy nhiên, tòa không hỏi tiếp ai là người báo tin cho bị cáo Dũng biết để chạy trốn.
Thanh Lưu
(Ảnh: Cảnh sát dẫn giải bị cáo Dương Chí Dũng vào phòng xét xử - Ảnh: TTXVN)