Lá cờ Trung Quốc, cái tem và niềm tin của người tiêu dùng

Lá cờ Trung Quốc, cái tem và niềm tin của người tiêu dùng
Nho Việt được dán cờ Trung Quốc tại BigC.
Trong khi lãnh đạo siêu thị BigC vẫn quả quyết, khay nho được dán cờ Trung Quốc có xuất xứ ở Việt Nam, có đầy đủ giấy tờ; nhưng nhà cung cấp nho cho siêu thị thì lúng túng khi được hỏi về nguồn gốc nho.

Vậy, người tiêu dùng có còn tin được chất lượng hàng hóa ở BigC?
Trong thông cáo gửi cơ quan báo chí ngày 26.3, Giám đốc siêu thị BigC The Garden khẳng định rằng: Đây là nho Việt Nam (khay được dán cờ Trung Quốc), có nguồn gốc từ vùng Ninh Thuận, với đầy đủ giấy tờ quy định.
Ngay ngày hôm sau (27.3), phương tiện thông tin đã “bóc mẽ” lời khẳng định của lãnh đạo BigC về nguồn gốc, xuất xứ nho đang bán tại siêu thị này. Đó là lời nói thật cùa bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH XNK&TM tổng hợp Minh Quang, có địa chỉ tại cụm 5, xã Tân Lập ( Đan Phượng, Hà Nội) khi phóng viên truy hỏi về nguồn gốc nho mà Cty của bà đang cung cấp cho siêu thị BigC. Bà Dung cho hay, số nho đó được người nhà trồng và vận chuyển từ Ninh Thuận ra Hà Nội bằng tàu hỏa. Khi hàng ra đến ga Hà Nội, người của Cty đến nhận và chuyển cho BigC. Nhưng bà Dung lại kiên quyết không cung cấp số điện thoại, địa chỉ người nhà đã trồng và chuyển nho ra cho Cty. Bà giám đốc Dung nói tỉnh queo: Không biết điện thoại, không biết địa chỉ.
Bà Bùi Thị Dung đã “giấu đầu” lại để “hở đuôi”. Từ chỗ “trót” mạnh miệng khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng nho là do người thân trồng, đến khi nhà báo truy tìm người thân của bà thì bà Dung rơi vào thế... không thể nói thật, đành trả lời theo giọng mà dân gian gọi là “cùn” với hai từ: Không biết.
Không biết lãnh đạo siêu thị BigC trả lời dư luận ra sao sau câu trả lời “thật như đếm” của Cty Minh Quang - nơi cung ứng nho cho siêu thị?
Người trồng nho, không rõ. Nho vận chuyển bằng đường tàu hỏa từ Ninh Thuận ra Hà Nội và được chuyển ngay từ ga về siêu thị. Cơ quan nào đã kiểm định chất lượng của nho trước khi được đưa vào siêu thị? Đó là câu hỏi mà người tiêu dùng đặt ra với lãnh đạo siêu thị BigC?
Bấy lâu nay, người tiêu dùng đã đặt niềm tin tuyệt đối vào hàng hóa được bày bán trong siêu thị, nhất là mặt hàng hoa quả, ai cũng tin rằng chất lượng đã phải được qua các khâu kiểm định chặt chẽ trước khi đến tay người tiêu dùng.
Nay, từ lời “nói thật” của bà Bùi Thị Dung, niềm tin này đã bị lung lay. Nếu chất lượng hàng hóa được bảo lãnh bằng cái tem bằng giấy thì tại BigC, cái tem ấy chỉ được dán lên hàng hóa chỉ để... “mua” niềm tin của người tiêu dùng?
Việc BigC cho dán cờ nước xuất khẩu hoa quả... không đúng quy định dán nhãn hàng. Ông Nguyễn Vĩnh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - cũng ngạc nhiên vì chẳng có một siêu thị nào lại làm chuyện dán cờ lạ đời như BigC, bởi sản phẩm đã có mã vạch, mã hàng.
Chỉ trong không đầy 10 ngày, dư luận đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác... đều liên quan đến cờ Trung Quốc- từ sách dành học học sinh Việt mà cổng trường lại treo cờ Trung Quốc - đến nho, bảo là của Việt Nam nhưng lại dán lù lù cái cờ Trung Quốc. Lỗi đều được đổ lên đầu cá nhân - con người cụ thể.
Dư luận vẫn hoài nghi về sự xuất hiện dồn dập bất bình thường này, bởi những lời ngụy biện không thuyết phục.