“Sẽ không công ty nào nhận thầu Trung Quốc”

(NLĐO) - “Sẽ không có công ty nước ngoài nào tham gia đấu thầu” - ông Laban Yu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí của công ty tài chính Jefferies Hồng Kông, nhận định về việc Trung Quốc mời thầu tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tờ Wall Street Journal có bài viết bình luận thông báo mời thầu của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) mang màu sắc chính trị nhiều hơn là lợi ích kinh tế và sẽ rất ít công ty hào hứng với việc thăm dò, khai thác ở vùng biển tranh chấp.
Ông Laban Yu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí của công ty Jefferies, nhận định: “Sẽ không có công ty nước ngoài nào đến đó đâu. Lần này CNOOC đã bị chính quyền đại lục lợi dụng”.

9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà Trung Quốc mời thầu trái phép
Cả 9 lô dầu khí mà CNOOC mời thầu nằm ở vùng biển có độ sâu 300 - 4.000 m trong khi các lô khai thác trước đây đều nằm tại vùng nước nông trong vùng biển Trung Quốc.
Ông Simon Powell, giám đốc nghiên cứu dầu khí của công ty CLSA, đặt vấn đề: “Hoặc là CNOOC đang giúp Bắc Kinh mở rộng biên giới tranh chấp trên Biển Đông, hoặc cố tình đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí để thu lợi nhuận tối đa”.
Tuy nhiên, theo ông Powell, dù CNOOC có thuyết phục được một công ty nước ngoài nào đó nhận thầu thì nhiều khả năng tại khu vực này chỉ có khí thiên nhiên. “So sánh với giá gas đang rất thấp ở Trung Quốc, khoảng cách từ 9 lô trên về đất liền và những tốn kém để lắp đặt đường ống dẫn khí về, có lẽ thông báo mời thầu thiên về tính chính trị hơn” - ông Powell nói.
Theo thống kê của Wall Street Journal, trong vài năm gần đây CNOOC đã mời thầu hàng chục lô dầu khí nhưng ít công ty nước ngoài nào tỏ ra có hứng thú. Từ năm 2005 đến nay mới có 5 lô do các công ty nước ngoài nhận thầu, gồm Husky Energy Inc. (HSE.T) của Canada, BG Group PLC (BG.LN) của Anh, Devon Energy Corp. (DVN) của Mỹ và Eni SpA (E) của Ý. Thế nhưng, kết quả thăm dò đều đáng thất vọng.
Bằng Vy (Theo Wall Street Journal)