Khi báo chí “mặc hở”!

Trong cuộc gặp giữa lãnh đạo ngành văn hoá TP.HCM với các đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ và báo chí nhằm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, ca sĩ Thu Minh, người từng rơi vào trường hợp mặc hở đã phát biểu về trường hợp đáng tiếc của mình bị báo chí chà đi xát lại: “Nếu họ không muốn câu view thì sẽ không đăng tải lặp đi lặp lại những bức ảnh đó...”


Có thể hiểu câu nói đó theo cách khác: khi báo chí cho đăng đi đăng lại những bức ảnh nghệ sĩ mặc hở thì chính báo chí cũng “mặc hở quá đà” trong xu hướng lá cải nhằm câu khách!
Có hay không xu hướng lá cải trong khai thác thông tin của nhiều tờ báo? Tất nhiên xu hướng lá cải khác với báo lá cải. Nhưng hiệu ứng dư luận tạo nên những sự kiện lá cải lại hoàn toàn giống nhau. Người ta có thể dẫn chứng về việc làm tin, bài về án giết người có xu hướng kích động bạo lực hoặc đưa tin, đăng ảnh về các vụ mua bán dâm có xu hướng khiêu dâm... Gần đây nhất, việc báo mạng, báo in, báo hình liên tục khai thác tối đa chuyện diễn viên, người mẫu trong đường dây mua bán dâm là một bằng chứng.
Dùng đời tư của người lầm lỡ như một chiêu thức để cạnh tranh câu khách, điều đó vừa có nghĩa là phá nát một cuộc đời, vừa huỷ hoại cả nhịp cầu cộng đồng tạo điều kiện cho người lỡ lầm làm lại cuộc đời. Nếu đời sống thông tin hôm nay bắt đầu có những tín hiệu nhẫn tâm như thế thì đúng là độc giả đang được dẫn dắt đến những vũng lầy suy đồi.
Giao Cảm