Tặng biệt thự 3 triệu đô-cách quảng cáo tinh vi?

Viện Toán học Việt Nam đã nhận căn biệt thự 3 triệu đô từ tập đoàn Tuần Châu, mà chính tay người trao là ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch tập đoàn đến tay GS Ngô Bảo Châu.
GS Ngô Bảo Châu nhận căn biệt thự về Viện toán cao cấp Việt Nam. Ảnh: GDVN.



Báo chí nói: “vì sự ngưỡng mộ” mà tập đoàn này tặng Viện Toán học Việt Nam. Theo VnExpress, GS Ngô Bảo Châu cho biết, ngày 30/8, anh sẽ cùng GS Lê Tuấn Hoa (Giám đốc điều hành Viện Toán cao cấp) xuống Quảng Ninh để nhận món quà này. Cũng từ VnExpress, khi GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields, ông Đào Hồng Tuyển đã có nhã ý tặng ngôi biệt thự này cho anh. Tuy nhiên, GS Châu đã cảm ơn ông Tuyển và cho biết "không có ý định nhận quà từ các cá nhân".
          Tên tuổi GS Ngô Bảo Châu lan toả khắp toàn cầu. Việc có nhiều nhã ý tặng GS món quà ý nghĩa là chuyện bình thường. Nhưng sau sự khước từ của GS, Tuần Châu vẫn không bỏ cuộc hiến tặng căn biệt thự 3 triệu đô bên vịnh Hạ Long là có ẩn ý?
          Và cuối cùng thì thì tặng vật cũng thuộc về Viện toán học Việt Nam, có chính danh GS Ngô Bảo Châu làm lãnh đạo viện với mục đích “đây sẽ là địa điểm để Viện đón tiếp khách mời đến làm việc, đồng thời cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và quốc tế”, cũng từ VnExpress.
          Với 3 triệu USD, Tuần Châu dư sức quảng cáo thương mại trên CNN, BBC hay các kênh truyền hình toàn cầu khác. Nhưng cách quảng cáo đó, chỉ mang lại trước mắt, không lâu dài bằng trao chính danh cho một giá trị nổi tiếng. Sự cao cơ ở chỗ, che lấp được dị nghị của dư luận xã hội.
          Căn biệt thự này sẽ là cầu nối cho Tuần Châu nổi tiếng thế giới thông qua cách quảng cáo gián tiếp của các nhà khoa học lừng danh khi họ nhận lời mời của Viện Toán học Việt Nam đến giao lưu. Mỗi người nổi tiếng, lừng danh đều luôn quy tụ quanh họ rất nhiều người hâm mộ, đấy là cách quảng cáo gián tiếp.
          Doanh nghiệp làm gì cũng tính toán đến lợi ích của họ, và đây là cách tính chi phí lâu dài của chiến lược thương mại tầm cỡ của tập đoàn Tuần Châu.
          Một cách quảng cáo tinh vi mà có lẽ được thừa hưởng từ những bộ óc tính toán kinh tế của tập đoàn này đã vạch sẵn lộ trình hiến tặng đầy sự ngưỡng mộ, nhưng xem ra, toan tính quảng bá thương hiệu, sự tinh vi ẩn sau đó khiến người khác nhìn vào không thể lẫn đi.
          Với chính danh GS Ngô Bảo Châu cùng lãnh đạo Viện Toán học Việt Nam thân chinh về Tuần Châu nhận chìa khoá căn biệt thự, tha hồ tập đoàn này sử dụng hình ảnh đó để quáng bá cho thương hiệu của mình hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm sau. Và giá trị 3 triệu đô chẳng là gì khi nghĩ về lợi ích lâu dài của hình ảnh thương mại tương lai.
          Đó có là cách buôn kiểu mới?
Cu Làng Cát