Thứ Sáu, ngày 22 tháng 2 năm 2013

"Tôi đã nhiều lần phản đối xây cảng Kê Gà"

Vinacomin và Cục Hàng hải đã đi khảo sát toàn tuyến ven biển Bình Thuận và từng chọn hòn Hồng ở Bắc Bình làm cảng. Rốt cuộc, nơi được “chấm” là… Kê Gà.

“Thực tế tại Bình Thuận, giao thông khó khăn, chưa có đường cao tốc, sân bay, bến cảng lại không có nên ai cũng mong muốn có một bến cảng để vận chuyển hành khách, xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, về dự án cảng Kê Gà, tôi đã cố gắng phân tích cảng Thị Vải chỉ cách Kê Gà 70 km, sao không chọn mà lại chọn Kê Gà khi hạ tầng không có gì, vùng biển lại cực kỳ hiểm trở và phức tạp, đầu tư rất tốn kém. Rất tiếc ý kiến của tôi không được chấp nhận”. Ông Hồ Dũng Nhật, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2002-2010), nói. Ông Nhật là người duy nhất trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phản đối việc xây dựng cảng Kê Gà thời điểm ấy.
. Do không được lắng nghe, ông bỏ cuộc không phản biện nữa?
+ Không, nói vì cái chung nên tôi không bỏ cuộc. Việc xây dựng cảng Kê Gà sau đó được đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy với hơn 50 đại biểu tham dự và lần này tôi tiếp tục đưa ra ý kiến. Tuy nhiên, lúc đó các đại biểu không ai phản đối cũng chẳng ai phát biểu ủng hộ. Nếu lúc đó có vài người cùng quan điểm với tôi, có lẽ ý kiến sẽ được xem xét.
. Thái độ của Vinacomin ra sao trước phản ứng của ông, thưa ông?
+ Lần cuối cùng UBND tỉnh họp với lãnh đạo Vinacomin để nghe họ trình bày những luận chứng kỹ thuật của dự án, tôi đã trực tiếp phản ứng với phó tổng giám đốc Vinacomin và khẳng định Vinacomin đã chọn vị trí không hợp lý, chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi triển khai dự án. Lần đó tôi có nói một câu gay gắt rằng: “Mấy ông cứ bảo thủ làm cảng ở Kê Gà, khi vận chuyển bauxite, cứ vài chục phút lại có xe tải nặng 40 tấn đi qua thì đường sá sẽ bị phá nát hết. Mấy ông đi đến đâu là đường sá tan hoang đến đó, đúng không?”. Ông này cười và chấp nhận “đúng” nhưng cho rằng việc này đã được lãnh đạo tỉnh và tập đoàn thống nhất báo cáo và Bộ GTVT cũng thống nhất rồi. Lần này, tôi mới thấy buồn và chính thức bỏ cuộc.
. Từng học hàng hải, từng là thuyền trưởng, ông nghĩ thế nào khi Vinacomin chọn Kê Gà làm cảng nước sâu?
+ Rất bất hợp lý! Tôi không hiểu lý do vì sao họ lại chọn Kê Gà, trong khi trước đó Vinacomin và Cục Hàng hải đã đi khảo sát toàn tuyến ven biển Bình Thuận và họ đã chọn hòn Hồng ở Bắc Bình làm cảng. Dòng chảy ở vùng biển Kê Gà rất phức tạp, đặc biệt cách mũi Kê Gà khoảng 5 hải lý về phía nam có một dãy đá ngầm gọi là “rạng đập” vô cùng nguy hiểm. Ở khu vực này có khá nhiều tàu chiến của Nhật từng bỏ mạng ở đây.
. Theo ông, hệ lụy của việc tuyên bố sẽ xây dựng cảng rồi năm năm ngưng lại đối với Bình Thuận là gì?
+ Đó là việc lỡ đầu tư các khu công nghiệp, cảng ICD để đón đầu. Ngoài ra, khu vực quy hoạch là cụm du lịch làm động lực phát triển kinh tế phía nam Bình Thuận đã tan hoang hết sau năm năm giẫm chân tại chỗ. Quan trọng hơn là ta làm mất niềm tin vào các nhà đầu tư vì ta không nhất quán. Tôi rất buồn, trách nhiệm này có cả bản thân tôi!
. Xin cảm ơn ông.
PHƯƠNG NAM thực hiện