Thứ Tư, ngày 25 tháng 4 năm 2012

Tối kiến như cấm quần không đáy

          Ông Mai Trọng Tuấn đưa ra tối kiến cấm xe ô tô chạy trong nội thành 5 tiếng mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần (ở đây). Không biết cách đề xuất này tư duy như thế nào và phương pháp ra làm sao nhưng quả thật đó là một đề xuất “sai lạc” ghê gớm.


          Xe ô tô là phương tiện của thế giới văn minh, người dân dùng nó vào lợi ích cá nhân để phát triển lợi ích công cộng, lợi ích xã hội, lợi ích công sở. Khi an sinh xã hội chưa có đủ các giải pháp giao thông hữu ích thì ô tô cá nhân là cách để di chuyển hữu ích và thiết thực.

          Với thực tế Hà Nội, nếu cấm ô tôi cá nhân mỗi ngày năm giờ, mỗi tuần năm ngày, không biết sẽ có hậu quả như thế nào về tâm lí người dân. Không rõ tác giả đưa ra đề xuất này đã có những nghiên cứu chuyên sâu tác động về xã hội học hay chưa?

          Cấm xe ô tô trong một thời gian dài ở mỗi tuần, tâm lí ức chế tăng vọt, và xe máy sẽ chạy ra mọi cung đường như ong vỡ tổ, lại thêm các vấn nạn phát sinh. Người đi xe máy đông đúc, rượu chè say sưa, có kiểm soát nổi một lượng khổng lồ xe máy này?

          Đến đây lại nghĩ, cứ dùng tối kiến mà đề xuất rằng, khi xe máy gây ách tắc khủng khiếp thì cứ cấm luôn xe máy mỗi ngày năm tiếng và mỗi tuần năm ngày. Khi xe máy cấm, người người nhào ra đường bằng xe đạp, đông như kiến, tắc đường kinh khủng, lại đề xuất cấm xe đạp năm giờ mỗi ngày và năm ngày mỗi tuần. Dân đi bộ, ta thán vì tắc đường, bởi trước đây mỗi chiếc xe đạp chở được hai người, nay có việc gì cứ là cả nhà chạy đi thực hiện thì tắc đường do đi bộ chứ không chơi. Cấm luôn đi bộ ra đường mỗi ngày năm giờ, mỗi tuần năm ngày cho nó xong việc. Thế là đường thông hè thoáng, phố xá phong quang.

          Hiện nay để tránh tình trạng ùn tắc khủng khiếp, nên cấm toàn dân ra đường mỗi ngày năm tiếng, mỗi tuần năm ngày cho rảnh nợ đường sá. Đó là tối kiến đảm bảo giảm ùn tắc giao thông triệt để, bởi lệnh ban ra thì chẳng ai ra được, và ai cần ra đường thì nên xin giấy được đi bộ của xóm, ấp, phường xã, mà muốn có giấy đó phải thu phí cao, phí đi bộ. Thế là hết ùn tắc, vì dân không dám ra. Tối kiến hữu hiệu.

          Đến đây lại nhớ mấy câu ca ngày xưa dân ta thán vua Minh Mạng khi ông ban lệnh cấm quần không đáy:

“Chiếu vua Minh Mạng ban ra

Cấm quần không đáy người ta hãi hùng

Không đi thì chợ không đông

Đi thì vợ mượn quần chồng sao đang”

Cu Làng Cát

9 nhận xét:

  1. Thực ra đây cũng là một sáng kiến hay đấy chứ anh cu. Một xe ô tô bốn chỗ chiếm diện tích trên đường bằng 6 cái xe máy thì trong lúc cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được lúc này thì đây cũng là giải pháp tạm thời. Nếu không thì buộc xe ô tô nào ra đường cũng phải đảm bảo chở đủ gần 80% số ghế trên xe. Chỉ cấm trong giờ đi làm thôi mà anh cu. Các quan không được tiêu chuẩn đi xe ô tô đến công sở cũng sẽ quen dần với việc đi xe máy. Anh yên tâm sô đi làm bằng ô tô chuyển sang xe máy hoặc đi bằng xe buýt sẽ chẳng làm tăng thêm nhiều lượng người giao thông đâu anh. Mong anh đừng cắt com này nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Theo em thì nên cấm 3 ngày rưỡi một tuần và mỗi ngày cấm 3 tiếng rưỡi thôi. Cơ sở khoa học của việc cấm này là cấm để giảm mật độ phương tiện trong giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc, em đề xuất thế vì em nghĩ thế ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Cu ơi, đã cấm đi bộ thì làm sao mà đi xin được giấy nhỉ?, he he
    Tôi thấy nên thu phí thật cao các sáng kiến của bất kỳ ai, vì tôi thường thấy các sáng kiến này đều là lại tối kiến kinh khủng. Lúc đấy bác nào muốn có sáng kiến chắc phải nghĩ thấu đáo hơn, hehe

    Trả lờiXóa
  4. Cấm là cấm thế nào ví như tôi đăng ký lịch làm việc với đối tác vào lúc 9h ông cấm 6h dến 8h30 tôi phải đi lúc 4h sáng ah (điên)mà nếu có điên thì từ 6h den 9h tôi làm gì cafe ah (rỗi hơi) làm việc đến 3h30 chiều lên xe về cấm từ 4h đến 6h30 thế thì đi bằng cách nào xe đang đi giua đừơng tới giờ cấm dừng xe lại đậu vào đâu rồi làm gì cho đến 6h 30 vậy thì hiệu quả công việc ở đâu, mua xe xong đắp chiếu lại đi xe ôm có khùng. Đốt mẹ xe đi.

    Trả lờiXóa
  5. Thêm các giải pháp này:
    1. Cắt bỏ buồng trứng, thắt ống dẫn tinh.
    2. Xây nhà máy điện nguyên tử đời cũ.
    3. Đừng xử lý thủy điện Sông Trang (rò rỉ sơ sơ mà).
    4. ......

    Trả lờiXóa
  6. Thật khổ cái Ông Mai trọng Tuấn già rồi mà vẫn ngu. Khi đương chức chắc là một tay siêu gàn

    Trả lờiXóa
  7. Muốn đường thông hè thoáng. Tôi... có 1 sáng kiến. "Cấm tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm" Là ngon ngay. Các bác bên trên nghĩ ngợi làm gì nhiều cho nó khổ, còn phải có sức để thu phí nữa chứ?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không hiểu sao lại có loại người ngu như vậy

    Trả lờiXóa
  9. Ai đó đã nói: Tắc đường là do "tắc tư duy", cha Tuấn này còn trên cả "tắc tư duy" vì hắn bị tâm thần mà

    Trả lờiXóa